Biện pháp sử lý rung trong nhà máy điện



Rung độ tại các nhà máy điện là một yếu tố cần được các kỹ sư thiết kế đặc biệt quan tâm. Dưới đây sẽ là một vài chia sẻ để làm giảm tối đa rung động nhà máy điện.

1. Các rung động do lực tác động:

Do mất cân bằng trọng tâm (mất cân bằng tĩnh, mất cân bằng động)
Do lắp lệch trục(disalignment).
Do cong trục.
Do tiếp xúc bánh răng.
Do cọ sát Rô to - Sta to.
Do lực điện từ.
Do kích thích ngoài. 

rung dong nha may dien
Nhà máy điện Đa Nhim (Ảnh Power for Feature)

2. Các rung động tự do:

Do xoáy dầu, xáo trộn dầu hoặc hơi
Do hư hỏng gối trục.
Do cộng hưởng Rô to, cộng hưởng của cấu trúc bên ngoài.
Do cộng hưởng âm học, kích thích khí động học, thủy động học.

Cách xử lý
: Chủ yấu là cân bằng lại Rotor. QT sẽ trình bày các cách cân bằng sau khi đã trình bày hết những nguyên lý.

1. Đối với mất cân bằng tĩnh: người ta chỉ cần cân bằng tĩnh lại động cơ để đưa trọng tầm về trục quay. Phương pháp cân bằng tĩnh thường được thực hiện trong xường chế tạo. Nhưng đôi khi cũng được thực hiện tại hiện trường bằng phương pháp tương tự phương pháp cân bằng động.

2. Đối với mất cân bằng moment và mất cân bằng động:
Bắt buộc phải thực hiện cân bằng động.

Các thành phần lõi Rotor khi chế tạo đã được cân bằng tĩnh chính xác tại xường. Các chi tiết khi lắp vào Rotor, thí dụ như các cánh Tuabin và cánh máy nén đã được cân chính xác, và dùng các phần mềm chuyên dụng để phân phối đều các cánh trong vòng tròn. Vì thế các cánh đều phải được đánh số, và kèm theo một sơ đồ vị trí để lắp ráp trên vòng tròn. Sau khi lắp ráp toàn bộ, Rotor lại được cân bằng động lần cuối trong buồng chân không. Vì thế độ rung của rotor rất thấp.
Tuy nhiên, khi ra hiện trường, nếu có xuất hiện mất cân bằng bất thường, người ta sẽ phải cân bằng động lại tại hiện trường.

Ngoài ra các Rotor bị biến dạng theo kiểu cong trục, hoặc xê dịch các vị trí lắp ghép, sẽ được xử lý bằng một phương pháp đặc biệt, là cho quay với tốc độ cao hơn tốc độ cộng hưởng cấp 1 để giúp cho trục được tự động nắn thẳng trở lại. Thường, biện pháp này được làm tại hiện trường, và hoạt động ở các diều kiện về áp suất nhiệt độ làm việc. Do đó phương pháp này gọi là phương pháp sấy nắn trục.

Dùng phương pháp sấy nắn trục, ban đầu phải cân bằng động trước để giảm độ rung xuống mức thấp nhất mà mình có thể thực hiện được. Tất nhiên rất khó có thể đưa về mức tốt. Sau đó chạy sấy. Khi trục được dần đưa về trạng thái tốt, độ rung sẽ giảm dần, đến một mức độ nào đó. Khi ấy thì các gia trọng dùng để cân bằng động đã lắp trước đó sẽ trở thành ngyên nhân gây rung. Và độ rung sẽ tăng lên trở lại. Khi đó phải tháo bớt gia trọng ra, và tiếp tục chạy sấy nắn trục. Việc sấy nắn trục coi như kết thúc khi tất cả các gia trọng đã lắp trước đó được tháo ra hết và độ rung của máy trở về trạng thái tốt.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...


 

More infomations

Mọi thông tin liên lạc và trao đổi liên kết xin vui lòng gọi tới số 
0979763682
Hoặc liên hệ qua :
  • Yahoo : casauden_37
  • Skype : suachuamaytinhhn
  • Email : hoang.vietfix@gmail.com

Hoang's Blog

Blog được biên soạn bởi HoangNguyen, mọi góp ý xin vui lòng gửi mail tới địa chỉ : hoang.vietfix@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn mọi sự đóng góp của quý bạn đọc.
Hướng tới một cộng đồng Bloger Viet Nam chuyên nghiệp hơn, văn minh hơn và đa dạng hơn về nội dung.

Giờ Việt Nam

Lên đầu trang Copyright © 2010 HoangNguyen's Blogspot